Gặp gỡ thực tập sinh Digital Marketing trẻ tuổi nhất Homebase - Nguyễn Việt Thành

October 17 2024 2:54 AM

Đọc bài viết tiếng Anh tại đây.

Nguyễn Việt Thành gia nhập Homebase với vị trí Thực tập sinh Digital Marketing ngay từ đầu năm 2 đại học. Việc là thành viên trẻ nhất trong phòng ban cũng không làm khó được Việt Thành: Bạn đã liên tục đạt được những thành tựu đáng kể và nhận được sự công nhận rộng rãi trong công ty. 

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng khám phá thêm về Việt Thành và công việc của bạn ở Homebase nhé!

Bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân được không?

Xin chào, mình là Nguyễn Việt Thành, sinh viên năm 2 chuyên ngành Digital Marketing và chuyên ngành phụ Kinh tế và Tài chính đại học RMIT. Ở Homebase, mình đảm nhận các công việc liên quan đến Digital và Performance Marketing. 

Về định hướng nghề nghiệp, mình xác định từ đầu muốn đi theo hướng Performance marketing (tạm dịch: tiếp thị hiệu suất) để trở thành một Digital Marketing Specialist (là người đảm trách, chuyên gia hoạch định chiến lược cho các hoạt động Digital). Đó là lý do mình chọn Homebase và theo đuổi hướng con đường marketing cho Clients thay vì tham gia vào các Creative Agency. Để dễ hiểu, công việc của mình sẽ làm nhiều với số liệu hơn là mảng nội dung và thương hiệu (Branding).

Giải thích một số thuật ngữ:

Performance marketing: Thuật ngữ này được dịch từ tiếng Anh có nghĩa là Tiếp thị dựa vào hiệu suất. Hiệu suất ở đây là một kết quả đang mong muốn nào đó (đơn hàng, lượt clicks, số lượng leads,...) 

Marketing specialist: Đây chính là một chuyên gia hoạch định chiến lược, kế hoạch marketing và chiến dịch bán hàng. Thường những người này sẽ là chuyên gia về một lĩnh vực nhất định như: SEO, chạy quảng cáo, mạng xã hội,…(Theo MarketingAI)

Client marketing: Cụm từ này hướng đến các hoạt động hoặc chiến dịch Marketing nhắm đến nhóm khách hàng hiện tại của doanh nghiệp với mục tiêu giữ chân khách hàng.

Creative agency: Đây là những doanh nghiệp “chuyên tư vấn, cung cấp các giải pháp, dịch vụ marketing cho các doanh nghiệp khác, nhằm giúp họ xây dựng và phát triển thương hiệu, cũng như các hoạt động quảng bá truyền thông cho sản phẩm / dịch vụ mà các doanh nghiệp khách hàng đang cung cấp” (Theo Uplevo).

Một ngày làm việc của Việt Thành trông như thế nào nhỉ?

Phải nói là cực kỳ đa dạng! Danh sách công việc mình cần làm thay đổi rất nhiều từng ngày do “việc gì mình cũng làm”: Từ quản lý mạng xã hội, lên kế hoạch và nghiên cứu thị trường, chạy và tối ưu quảng cáo, hay cả dịch thuật ngôn ngữ trên website mình cũng được “nhúng tay” vào. 

Nên thay vì có một danh sách cần làm cố định mỗi ngày, các đầu việc thường sẽ do mình tự đặt ra bên cạnh các công việc được giao. Vì mục tiêu là cần đạt được kết quả tốt cho những gì mình làm, mỗi thành viên như mình hoàn toàn có thể tự đề xuất cách thực thi riêng nếu hiệu quả.

Bạn biết đến Homebase ra sao và ấn tượng nào để lại cho bạn cho đến giờ?

Cũng như nhiều người, mình biết đến Homebase thông qua bài phỏng vấn trên Vietcetera. Mình rất ấn tượng với công ty và bắt đầu tìm hiểu từ đó. Cho đến khi được nhận vào, điều khiến mình tâm đắc nhất chính là môi trường năng động, sử dụng tiếng Anh hoàn toàn để mình có thể rèn giũa nhiều kỹ năng giao tiếp quan trọng. 

Ngoài ra, Homebase có văn hóa cởi mở và tôn trọng ý kiến nhân viên, kể cả thực tập sinh - phần lớn là người trẻ tuổi như mình. Ngay từ tuần thực tập đầu tiên mình đã được cấp trên giao cho trọng trách “Project leader” (Quản lý dự án) để tung sản phẩm mới ra thị trường.

Còn về tính chất công việc, Homebase xem trọng kết quả đạt được hơn là chức danh, thế nên mình có thể chuyên tâm tập trung vào việc mình làm. Hơn nữa, mình cũng cảm thấy mình áp dụng được những gì đã được học ở trường.

Được làm việc ở một môi trường thúc đẩy sáng tạo như Homebase, mình cảm thấy thoải mái. Thời điểm dịch bệnh, đi lại khó khăn, Homebase cũng cho phép làm việc từ xa 100% do có nhiều nhân sự đang ở nước ngoài. Điều này trao cho mình sự linh hoạt đáng kể.

Bạn có lời khuyên gì cho các bạn muốn gia nhập Homebase không?

Có ba thứ mình nghĩ là bất kỳ ai cũng cần phải chuẩn bị trước khi vào công ty.

Thứ nhất, xây dựng và rèn luyện một tư duy cầu tiến - nghĩa là bạn sẽ xem Homebase như một môi trường học tập “cao cấp” hơn trường lớp. Sẽ có rất nhiều thử thách mỗi ngày cho bạn, dù là thực tập sinh hay nhân viên cấp cao. Chính vì vậy, hãy sẵn sàng để học hỏi, tự tìm ra lỗi sai và khắc phục, vì có như vậy thì bạn mới có thể đạt được thành tựu ở đây.

Một điểm cũng tương tự là tinh thần xông pha - sẵn sàng làm mọi thứ ngay lập tức. Là Startup đang phát triển rất nhanh, đầu việc ở Homebase ngày nào cũng sẽ “tuôn ra” thêm. Là người đóng góp vào sự phát triển của công ty, bạn cần phải nhanh nhẹn nhận đầu việc, chủ động liên hệ với những bên liên quan để có thể hoàn thành tốt phần việc được giao.

Và cũng chính vì vậy mà yếu tố thứ ba: Tạo thói quen độc lập và chuyên nghiệp, là điểm mình nghĩ rất cần thiết. Ở Homebase, bạn sẽ làm việc với những người được xem là “Top 1%”, từ hai người sáng lập là anh JunYuan Tan, anh Phillip An, đến các lớp thực tập sinh tuy trẻ nhưng rất giỏi giang đến từ các công ty và trường đại học hàng đầu (Google, EY, Dartmouth, Fulbright, RMIT, Vin University, Ngoại thương,...)

Cuối cùng, mong muốn của Việt Thành trong chặng đường sắp tới ở Homebase?

Mình mong muốn được trải nghiệm mọi thứ liên quan đến Marketing và trở thành T-shaped marketer để phát triển toàn diện. T-shaped marketer có thể được hiểu như một người phát triển về cả bề dọc lẫn bề ngang: Tự tìm ra những lĩnh vực mình làm tốt và đào sâu vào nó. Ví dụ, một chuyên gia về quảng cáo (Advertising) có thể phát triển thêm những kỹ năng liên quan như mảng digital, mạng xã hội, hay lên kế hoạch, thực thi,... 

Cảm ơn Việt Thành vì bài phỏng vấn rất thú vị - Hẹn gặp bạn trong các bài viết sau!