Tiêu chuẩn diện tích căn hộ chung cư theo quy định Nhà nước

October 17 2024 2:54 AM

1. Quy định về diện tích căn hộ chung cư

Các bên như ban quản lý chung cư, chủ đầu tư, cư dân tại tòa nhà đều cần nắm rõ quy định về diện tích căn hộ chung cư để tránh tranh chấp sau này. Căn cứ vào Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP, diện tích tối thiểu của căn hộ chung cư là 25m2 cho các đối tượng là người nghèo, người có thu nhập thấp được nhà nước hỗ trợ. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể phân loại chung cư theo quy định cụ thể như sau:

- Trường hợp nhà chung cư xếp hạng A: Diện tích tối thiểu của căn hộ này là 35m2, diện tích bình quân số phòng ngủ có thể lớn hơn hoặc bằng 35m2

- Trường hợp nhà chung cư xếp hạng B:  Diện tích tối thiểu của căn hộ này là 30m2, diện tích bình quân số phòng ngủ có thể lớn hơn hoặc bằng 30m2.

- Trường hợp nhà chung cư xếp hạng C: Diện tích tối thiểu của căn hộ này bằng với diện tích tối thiểu nhà chung cư theo quy định nhà nước là 25m2.

2. Cách tính diện tích nhà chung cư?

Theo Thông tư 03/2014/TT-BXD, diện tích sử dụng căn hộ chung cư thương mại được tính theo kích thước thông thủy, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Tóm lại, công thức tính diện tích căn hộ chung cư như sau:

Công thức tính diện tích căn hộ chung cư
Công thức tính diện tích căn hộ chung cư

Cách tính diện tích chung cư được trình bày chi tiết trong hình ảnh dưới đây. Ngoài ra, diện tích căn hộ sẽ ảnh hưởng đến phí quản lý vận hành nhà chung cư mà bạn phải nộp. Vì vậy, bạn cần nắm rõ công thức để có thể tính diện tích chung cư chính xác nhất. 

3. Giải đáp về diện tích căn hộ chung cư bị sai

Căn hộ chung cư hay nhà ở thì các vấn đề về giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với tài sản đất đai nhà ở luôn là điều cần được quan tâm.

1. Sổ đỏ bị sai thông tin về chủ sở hữu, số thửa, diện tích thì phải làm sao?

Khi xảy ra sai sót thông tin về chủ sở hữu, số thửa, diện tích thì bạn nên giải quyết như sau:

  • Khi có phát hiện sai sót trên số đỏ do lỗi của chủ sở hữu, người sử dụng đất, chủ sở hữu cần nộp đơn đề nghị xin đính chính lại phần thông tin bị sai. Đối với trường hợp lỗi do cơ quan cấp giấy chứng nhận, phía cơ quan sẽ có thông báo và yêu cần chủ sở hữu, người sử dụng đất nộp giấy chứng nhận đã cấp để đính chính.
  • Văn phòng địa chính, đất đai có trách nhiệm kiểm tra, thẩm định về vấn đề sai sót trên sổ đỏ và đưa ra kết luận đồng thời điều chỉnh giấy chứng nhận và hồ sơ đất đai.
  • Cơ quan có thẩm quyền về đất đai có thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác liên quan tới đất của người yêu cầu thay đổi.

2. Quy trình xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo diện tích thực tế

Quy trình xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo diện tích thực tế sẽ được tiến hành như sau:

  • Người yêu cầu cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nộp lên cơ quan có thẩm quyền về đất đai hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận
  • Văn phòng đất đai sẽ có trách nhiệm xem xét, giải quyết hồ sơ, trình hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền. Sau đó, văn phòng đất đai thực hiện điều chỉnh, cập nhật vào dữ liệu đất đai và trao lại giấy chứng nhận cho chủ sở hữu, người sử dụng đất.

Hãy điền thông tin đăng ký TẠI ĐÂY, hoặc liên hệ Homebase theo số (+84) 948 230 033 hoặc email: customer@gethomebase.com. Đội ngũ Homebase sẽ liên hệ lại với bạn và cung cấp thêm thông tin chi tiết trong thời gian sớm nhất.