Tìm hiểu về hợp đồng mua bán chuyển nhượng tại Việt Nam
October 17 2024 2:54 AMTrong mọi giao dịch mua bán bất động sản, việc ký hợp đồng công chứng giữa người mua và người bán hiện nay gần như là bắt buộc. Điều này hoàn toàn có lợi cho bạn bởi bạn sẽ được pháp luật bảo vệ khi giao dịch, với một hợp đồng mua bán chuyển nhượng đầy đủ thông tin, chính xác và minh bạch. Để một người nước ngoài có thể sở hữu bất động sản tại Việt Nam, việc hiểu được loại hợp đồng này là vô cùng quan trọng.
Bài viết này bao gồm tất cả mọi thứ bạn cần biết về hợp đồng mua bán. Cụ thể thì nó là gì? Tại sao chúng ta phải hiểu rõ về nó? Người chưa có kinh nghiệm nên bắt đầu tìm hiểu từ đâu? Hãy để Homebase hướng dẫn bạn thông qua các ví dụ cụ thể.
Hợp đồng mua bán chuyển nhượng là gì?
Mua và bán bất động sản không chỉ đơn giản là việc dùng tiền để đổi lấy một tài sản.
Để quản lý quá trình giao dịch và bảo vệ cả người mua lẫn người bán, Hợp đồng mua bán là một công cụ rất quan trọng. Theo pháp luật, hợp đồng mua bán nhà ở phải được lập thành văn bản, có công chứng và chứng thực. Chính vì vậy, nếu như bạn muốn mua hoặc bán bất động sản của mình, hãy tránh việc sử dụng thỏa thuận bằng lời nói hay giấy viết tay để giao dịch.
Hợp đồng mua bán chuyển nhượng công chứng này sẽ được ký kết sau một thời gian khi việc đặt cọc đã hoàn tất. Đây cũng là bước cơ bản hoàn thành để người mua trở thành chủ sở hữu mới của bất động sản.
Cách đọc hiểu một hợp đồng mua bán chuyển nhượng
Bạn có thể dễ dàng tìm được các mẫu hợp đồng mua bán chuyển nhượng này từ nhiều nguồn trên mạng Internet, nhưng cách tốt nhất là hãy hỏi thăm và nhờ sự tư vấn từ một phòng công chứng uy tín nơi bạn sẽ chứng thực hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất này.
Dưới đây là một hợp đồng mẫu và chú thích về từng trang và phần thông tin mà bạn cần lưu ý khi đọc một hợp đồng mua bán chuyển nhượng:
Phần thông tin chung
Trên trang đầu tiên của hợp đồng mua bán này, bạn có thể thấy ba phần thông tin chính như sau:
1. Thông tin bên bán:
Bên bán hay bên chuyển nhượng có thể là một cá nhân hay tổ chức sở hữu bất động sản. Thông tin cơ bản sẽ bao gồm:
- Họ và tên
- Ngày sinh
- Địa chỉ
- Số CMND/Hộ chiếu hoặc số đăng ký kinh doanh
- Thông tin liên lạc
2. Thông tin bên mua:
Tương tự, thông tin về bên mua cũng phải bao gồm:
- Họ và tên
- Ngày sinh
- Địa chỉ
- Số CMND/Hộ chiếu hoặc số đăng ký kinh doanh
- Thông tin liên lạc
3.Tôi có thể nhờ một người khác đại diện cho tôi để mua bán hay không?
Câu trả lời là có. Khi ủy quyền cho một người không liên quan về lợi ích của bất động sản, người này sẽ đứng ra làm đại diện giúp bạn trong quá trình làm thủ tục mua hoặc bán bất động sản.
Lưu ý: Nếu bạn sử dụng người ủy quyền để bán bất động sản, bạn sẽ phải đóng hai lần thuế thu nhập cho bất động sản này, nên hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng.
4. Thông tin về bất động sản:
Tùy vào từng loại bất động sản của bạn mà sẽ có những thông tin liên quan trong mục này, về cơ bản sẽ được chia ra như sau:
- Căn hộ chung cư: Số căn hộ, căn hộ này thuộc dự án nào? địa chỉ của dự án, số của Hợp đồng mua bán với chủ đầu tư hay sổ hồng đã cấp. Diện tích, thời hạn sử dụng, v.v...
- Đất và tài sản gắn liền với đất: Địa chỉ, số tờ số thửa đất, tờ bản đồ, số tầng, năm xây dựng, diện tích, mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng….
Lưu ý: Để có thông tin chính xác nhất, bạn hãy sử dụng chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng của bất động sản để điền đầy đủ các thông tin này vào hợp đồng.
Giá bán, phương thức thanh toán và các cam kết bàn giao, giải quyết tranh chấp giữa hai bên
Ở trang thứ hai và thứ ba, các điều khoản chính của hợp đồng sẽ được ghi lại:
1. Giá trị mua bán bất động sản:
Đây là giá đã thỏa thuận giữa hai bên mua và bên bán, khi viết trong hợp đồng thì giá này phải được viết bằng cả chữ và số. Đơn vị tiền tệ bắt buộc là Việt Nam Đồng ( VND) Giá trị mua bán này cần ghi rõ đã bao gồm những gì và chưa bao gồm gì? Ví dụ, có bao gồm nội thất hay không? Nếu là căn hộ chưa xây xong thì giá này đã bao gồm phần nghĩa vụ phải thanh toán tiếp cho chủ đầu tư hay không?
2. Các chi phí liên quan khác:
Nếu như giá mua bán đất động sản chưa bao gồm tất cả thì phần này bạn sẽ thấy các chi phí liên quan sẽ phát sinh, ví dụ như:
- Chi phí dành cho môi giới
- Chi phí dành cho văn phòng công chứng
- Chi phí làm sổ hồng nếu như bất động sản đang giao dịch với Hợp đồng mua bán
- Chi phí quản lý của chủ đầu tư đối với căn hộ chung cư
- Các khoản thuế thu nhập cá nhân, thuế đăng bộ
- Các chi phí phát sinh khác trong quá trình chuyển nhượng bất động sản
3. Phương thức thanh toán:
Thông thường, hợp đồng mua bán có thể ghi rõ cách mà bên mua thanh toán tiền bằng tiền mặt hay chuyển khoản ngân hàng.
Tuy nhiên trên thực tế, để có thể dễ dàng và linh hoạt cho cả hai bên, bạn có thể để phần thông tin này dựa trên sự thỏa thuận và tự thực hiện.
4. Giao nhà và đăng ký thay đổi thông tin về quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất:
Sau khi nhận được toàn bộ số tiền giao dịch, bên bán sẽ bàn giao lại bất động sản cho bên mua bao gồm tất cả văn bản giấy tờ liên quan, bao gồm:
- Sổ hồng
- Các giấy tờ thanh toán, kê khai nộp thuế liên quan đến bất động sản
- Biên bản bàn giao liệt kê hiện trạng và tất cả tài sản kèm theo nếu có của bất động sản.
- Bản vẽ, thiết kế xây dựng của bất động sản.
- Các giấy tờ liên quan khác...
Quá trình này thường được thực hiện dựa trên các điều khoản được hai bên thỏa thuận từ trước.
Lưu ý: Trong phần này, hãy chú ý thống nhất một vài điều kiện quan trọng. Ví dụ: Các chi phí phát sinh và thuế sẽ do ai đứng ra chi trả, và ai sẽ là người chịu trách nhiệm tiến hành thủ tục sang tên chủ sở hữu mới trên sổ hồng. Trên thực tế thường thì bên mua sẽ đảm nhận việc này. Một gợi ý nhỏ là nếu như bạn giao dịch mua bán thông qua môi giới bất động sản, bạn có thể yêu cầu bên môi giới hỗ trợ bạn làm thủ tục này với một mức phí nhất định.
5. Giải quyết thế nào khi xảy ra tranh chấp?
Việc mua và bán bất động sản là một quá trình phức tạp và các tranh chấp là không thể tránh khỏi.
Thông thường cả hai bên sẽ cùng thương lượng để có phương án giải quyết chung mà không ghi cụ thể trong hợp đồng này. Nếu như không thể có thỏa thuận giải quyết ổn thỏa, lúc này một trong hai bên có quyền đi kiện bên còn lại.
Không kém phần quan trọng: Chữ ký.
Trang này dùng để đảm bảo rằng cả hai bên đều đồng ý và chấp nhận các điều khoản của hợp đồng.
Lưu ý: Hãy kiểm tra lại tất cả các thông tin trước khi ký và công chứng. Ngoài việc ký hợp đồng, các bên có thể lăn tay để tăng tính xác thực.
Thông tin công chứng
Trang 4 sẽ bao gồm thời gian, địa điểm công chứng và lời khai của công chứng viên. Tại đây, bạn cũng có thể tìm thấy các thông tin công chứng cụ thể và con dấu cũng như chữ ký của họ.
Lưu ý: Số công chứng là thông tin quan trọng bạn cần lưu ý nếu mua bất động sản vì nếu như có các giao dịch bán và chuyển nhượng sau này thì số hợp đồng sẽ là thông tin để xác thực quyền sở hữu của bạn đối với tài sản.
Cách Homebase giúp người nước ngoài sở hữu bất động sản tại Việt Nam
Với kinh nghiệm của chúng tôi trong các giao dịch bất động sản, Homebase rất vinh hạnh được hỗ trợ bạn. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại / Zalo / Whatsapp theo số (+84) 964 245 404 hoặc email tại hòm thư contact@gethomebase.com.
Đội ngũ của chúng tôi sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn về cách sở hữu tài sản tại Việt Nam cho người nước ngoài. Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu hành trình cùng Homebase?
Bài viết liên quan
Vì sao Homebase nâng mức hỗ trợ mua nhà từ 80% lên 90%?
Nếu theo dõi Homebase đã lâu, hẳn bạn cũng đã biết Homebase từng hỗ trợ tối đa 80% khoản thanh toán ban đầu đối với sản phẩm Mua ngay - thanh toán dần. Tuy nhiên, hiện tại con số này đã lên đến 90%.
Top dự án tiêu biểu mở bán tại Hà Nội trong năm 2022
Bài viết giới thiệu về một số dự án tiêu biểu mở bán tại Hà Nội trong năm 2022, cùng tiểm hiểu xem bao gồm các dự án nào, vị trí và ai là chủ đầu tư nhé!
Cơ hội cho nhà môi giới bất động sản tăng thu nhập cùng Homebase
Cơ hội cho các nhà môi giới bất động sản hợp tác cùng với Homebase, vì sao khách hàng của bạn sẽ cần Homebase cũng như vì sao Homebase có thể giúp bạn tăng thu nhập.